జైశ్రీరామ్.
శబ్దబ్రహ్మము.
శ్లో. ఇదం అంధతమః కృత్స్నం - జాయతే భువనత్రయం
యది శబ్దాన్వయం జ్యోతి: - ఆసంసారం న దీప్యతే.
భావము. మూడు లోకాలలో శబ్దమనే జ్యోతి వెలిగి ఉండక పోతే,
ఈ సమస్త జగత్తు అంధకారంలో మునిగి ఉండి కనిపించేది కాదు..
శ్లో. అనాది నిధనం బ్రహ్మ - శబ్దతత్త్వం యదక్షరం
వివర్తతేఽర్థ భావేన - ప్రక్రియా జగతో యతః.
భావము. పూర్వకాలంనుండి శబ్ద బ్రహ్మ అక్షరరూపంలో ఈ జగత్తులో
వ్యాపించి ఉందని, దానిని మనం సభక్తి పూర్వకంగా సేవించాలి.
శ్లో. నృత్తావసానే నాటరాజ రాజో - ననాద ఢక్కాం నవ పంచవారం,
ఉద్ధర్తు కామః సనకాది సిద్ధాన్ - ఏతద్విమర్శే శివ సూత్రజాలమ్.
(నవ=తొమ్మిది. పంచ=ఐదు కలిపితే =14)
భావము. పరమశివుడు నాట్యం చేస్తూ తన ఢమరుకాన్ని పదునాలుగు
పర్యాయాలు మ్రోగించగా, ఉద్దర్తు కాములయిన సనకాది సిద్ధులు
శివసూత్రజాలముగా గ్రహించిరి. ఆ శబ్దం నుండి పుట్టిన అక్షరాలను
‘పాణిని’ అనే ఋషి గ్రహించి, పదునాలుగు వ్యాకరణ సూత్రాలుగ
రచించెను. ఆ సూత్రాలే అక్షరాల పుట్టుకకి ముఖ్య భూమికలు.
అక్షరాలని సృష్టించి సూత్రీకరించింది పాణిని ఐతే, వాటికి
వార్తీకం వ్రాసినది ‘వరరుచి’. వివరణాత్మకమైన భాష్యాన్ని వ్రాసినది
‘పతంజలి మహర్షి.’ .
శ్లో. వాక్యకారం వరరుచిం - భాష్యకారం పతంజలిం,
పాణినిం సూత్రకారంచ - ప్రణతోస్మి మునిత్రయమ్.
అని ముందుగా పైముగ్గురు మునులకి నమస్కరించి, పూర్వం వ్యాకరణాన్ని,
తద్వారా భాషని అభ్యసించేవారు.
జైహింద్.
Print this post
0 comments:
కామెంట్ను పోస్ట్ చేయండి
ఆంధ్రామృత బ్లాగ్ వీక్షకులకు ధన్యవాదములు.