ఓం నమో నారాయణాయ.
పురుష సూక్తము
హరి: ఓమ్ సహస్ర శీర్షా పురుష:, సహస్రాక్ష స్సహస్ర పాత్, స భూమిం విశ్వతో వృత్వా, అత్య తిష్ఠ ద్దశాఙ్గులమ్, పురుష ఏవేదగ్ం సర్వమ్, యద్భూతం యచ్చ భవ్యమ్, ఉతామృతత్వస్యేశాన:, య దన్నే నాతిరోహతి, ఏతావానస్య మహిమా, అతో జ్యాయగ్శ్చ పురుష:. ౧
హరి: ఓమ్ సహస్ర శీర్షా పురుష:, సహస్రాక్ష స్సహస్ర పాత్, స భూమిం విశ్వతో వృత్వా, అత్య తిష్ఠ ద్దశాఙ్గులమ్, పురుష ఏవేదగ్ం సర్వమ్, యద్భూతం యచ్చ భవ్యమ్, ఉతామృతత్వస్యేశాన:, య దన్నే నాతిరోహతి, ఏతావానస్య మహిమా, అతో జ్యాయగ్శ్చ పురుష:. ౧
ప్రతిపదార్థము:-
సహస్ర శీర్షా = వేయి తలలు కలవాడును,
సహస్రాక్ష: = వేయి కన్నులు కలవాడును,
సహస్ర పాత్ = వేయి పాదములు కలవాడును అగు,
స: పురుష: = ఆ పురుషుడు, (సమస్త ప్రాణ రూపమై బ్రహ్మాండాకారము గల విరాట్టు)
సహస్ర శీర్షా = వేయి తలలు కలవాడును,
సహస్రాక్ష: = వేయి కన్నులు కలవాడును,
సహస్ర పాత్ = వేయి పాదములు కలవాడును అగు,
స: పురుష: = ఆ పురుషుడు, (సమస్త ప్రాణ రూపమై బ్రహ్మాండాకారము గల విరాట్టు)
భూమిం = పృథివిని,
విశ్వతో వృత్యా = అంతటను ఆక్రమించుకొని,
దశాఙ్గులమ్ = పది యంగుళముల కొలత గల శరీరమును,
అత్యతిష్ఠత్ = కమ్ముకొని యుండెను.
యత్ = ఏది,
భూతం = జరిగిపోయినదో,
యత్ =ఏది,
భవ్యంచ = జరుగఁ బోవునదియో,
(యత్ = ఏది)
ఇదం = జరుగుచున్న ప్రపంచమో,
తత్ = ఆ,
సర్వమ్ = సమస్త లోకమును,
పురుషఏవ = విరాట్పురుషుడే.
ఉత = మఱియు,
అమృతత్వస్య = దేవత్వమునకు,
ఈశాన: = ప్రభువైన,
అయం = ఈ పురుషుడు,
అన్నేన = అన్నము చేత,
అతిరోహతి = మీఱి పొందు చున్నాడు.
ఏతావాన్ = ఇదంతయును,
అస్య = ఈ పురుషుని యొక్క,
మహిమా = సామర్థ్య విశేషము.
పురుష: = పరమాత్మ,
అత: = ఈ మహిమ కన్న,
జ్యాయాంశ్చ = మిగుల నధికుడు.
దండాన్వయము:-
వేయి తలలు కలవాడును, వేయి కన్నులు కలవాడును, వేయి పాదములు కలవాడును, ఆపురుషుడు పృథివిని అంతటనాక్రమించుకొని పది యంగుళముల కొలత గల శరీరమును కమ్ముకొని యుండెను. ఏది జరిగిపోయినదో, ఏది జరుగ బోవునదియోఏది జరుగుచున్న ప్రపంచమో, ఆ సమస్త లోకమును విరాట్ పురుషుడే. మఱియు దేవత్వమునకు ప్రభువైన ఈ పురుషుడు అన్నము చేత మీరి పొందు చున్నాడు.ఇదంతయును ఈ పురుషుని యొక్క సామర్ధ్య విశేషము.పరమాత్మ ఈ మహిమ కన్న మిగుల నధికుడు.
సీ:-
వేయి తలలు గల్గి వేయి కన్నులు గల్గి,
వేయిపాదములను వెలయువాడు.
అట్టి పురుషు డతం డవని నంతట నిండి,
పది యంగుళ శరీర పరిధి నమరె.
జరిగి పోయినదియు, జరుగఁబోవు నదియు,
జరుగుచున్నయదియు చక్క నతడె.
దేవత్వప్రభువు డీదివ్యు డన్నము చేత
మీరి పొందుచు నుండె మేల్తరముగ.
గీ:-
ఇట్టి దంతయు నీతని దిట్ట తనము.
పట్టి చూడగ పరమాత్మ గట్టి వాడు
దీని కన్నను వే రెట్లు దిట్ట యతడు.
పురుష సూక్తము తెలుపు నీ బోధఁ గనుడు. 1.
వివరణ:-
ఈ లోకమందు ఎల్ల ప్రాణులును పరమాత్మ యొక్క విరాడ్రూపమునం దుండుట వలన ఆ ప్రాణుల శిరస్సు మొదలగు నవయవములు పరమాత్మవి గనుకనే ఆ పరమాత్మ అనేక తలలు గలవాడును, అనేకమైన కన్నులు గలవాడును, అనేకమైన పాదములు గలవాడును అగుచున్నాడు. అట్టి పరమాత్మయే బ్రహ్మాండ రూపమైన భూగోళ మంతటను ఆవరించుకొని బ్రహ్మాండము వెలుపల గూడా వ్యాపించి యున్నాఁడు. ఆ పరమాత్మ భూత భవిష్య ద్వర్తమానాత్మకమైన సమస్త ప్రపంచముగానగుచున్నాడు. మఱియు నీ పరమాత్మ స్వయం ప్రకాశమాన మగు అమృతత్వమునకు ప్రభువై జీవులకు అన్నమను కారణముచే స్వకీయ కారణావస్థను అతిక్రమించి ఈ చూడంబడెడి జగ దవస్తను పొందుచున్నాడు. ఇట్లు పరమాత్మ కర్మ ఫలమనుభవించు జీవుల యొక్క జగదవస్థను అన్నమను నిమిత్తముచే పొందుటయే కాని ఆ యీశ్వరునకు నిజముగా ఈ యవస్థ లేదు. అతీతానాగత వర్తమాన రూపమైన ఈ జగత్తు ఎంత కలదో ఇది అంతయు ఆ పరమాత్మ యొక్క స్వకీయమగు సామర్ధ్యాతిశయమేను. పరిపూర్ణుడగు పరమాత్మ ఈ యగపడు తన శక్తి కన్న మిగుల నెక్కువయిన వాడు.
పాదోzస్య విశ్వ భూతాని, త్రిపాదస్యామృతం దివి, త్రిపాదూర్ధ్వ ఉదై త్పురుష:, పాదోzస్యేహాభవా త్పున:, తతో విష్వ ఙ్వ్య క్రామత్, నాశనానశనే ఆభి, తస్మాద్విరాడజాయత, విరాజో అధిపురుష:, సజాతోzత్యరిచ్యత, పశ్చాద్భూమి మధో పుర:. ౨.
ప్రతిపదార్థము:-
విశ్వ భూతాని = ఎల్ల భూతములును
పాదోzస్య = ఈ పరమాత్మ యొక్క నల్గవ భాగము.
త్రిపాదస్యామృతం = ఈ పరమాత్మయొక్క మిగిలిన మూడు భాగములు నాశము కానిదియైన
దివి (అవతిష్ఠేతి) = స్వప్రకాశమగు స్వరూపమునందు(ఉండును).
త్రిపాదూర్ధ్వ ఉదై త్పురుష: = ముప్పాతిక స్వరూపము కల పూర్ణుఁడగు పరమాత్మ.
(సంసారమ్ = శరీర స్పర్శ లేనిపర బ్రహ్మము) ఊర్ధ్వమున ఉత్కర్షముగ నుండెను.
పాదోzస్యేహాభవా త్పున: = ఈ పరమాత్మ యొక్క పాతిక భాగము ఈ మాయను మరల చెందెను.
(అహం = నేను, ఇదం = ఈ, కృత్స్నం = సమస్తమైన, జగత్ = ప్రపంచమును,
ఏకాంశేన = ఒకభాగముతో, విష్టభ్య = ఆవరించి, స్థిత: = ఉన్నాను,)
తతో విష్వ ఙ్వ్య క్రామత్ = పిమ్మట దేవ తిర్యగాది రూపములతో చేతనా చేతనముల గూర్చి అంతటను . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . వ్యాపించెను.
తస్మాద్విరాడజాయత = ఆ పరమాత్మ నుండి బ్రహ్మాండ దేహము పుట్టెను.
విరాజో అధిపురుష:(అజాయత) = విరాట్ దేహమునకు మీదను పురుషుడు (పుట్టెను).
సజాతోzత్యరిచ్యత = పుట్టిన ఆ విరాట్ పురుషుఁడు అతిక్రమించినవాడాయెను.
పశ్చాద్భూమిమ్ (ససర్జ) = అనంతరము భూమిని, (సృష్టించెను)
అధో (తేషాం) పుర:(ససర్జ) = భూమి సృష్టికి వెనుక ఆ జీవులకు దేహములను సృష్టించెను
దండాన్వయము:-
ఎల్ల భూతములును ఈ పరమాత్మ యొక్క నల్గవ భాగము. ఈ పరమాత్మయొక్క మిగిలిన మూడు భాగములు నాశము కానిదియు స్వప్రకాశమగు స్వరూపమునందు(ఉండును) ముప్పాతిక స్వరూపము కల పూర్ణుఁడగు పరమాత్మ. (సంసారం=శరీర స్పర్శ లేనిపర బ్రహ్మము) ఊర్ధ్వమున ఉత్కర్షగ నుండెను. ఈ పరమాత్మ యొక్క పాతిక భాగము ఈ మాయను మరల చెందెను. (నేను ఈ సమస్తమైన ప్రపంచమును ఒక భాగముతో ఆవరించి ఉన్నాను.) పిమ్మట దేవ తిర్యగాది రూపములతో చేతనా చేతనముల గూర్చి అంతటను వ్యాపించెను. ఆ పరమాత్మ నుండి బ్రహ్మాండ దేహము పుట్టెను. విరాట్ దేహమునకు మీదను పురుషుడు పుట్టెను. పుట్టిన ఆ విరాట్ పురుషుఁడు అతిక్రమించినవాడాయెను. అనంతరము భూమిని సృష్టించెను. భూమి సృష్టికి వెనుక ఆ జీవులకు దేహమును సృష్టించెను.
సీ:-
జీవులు పరమాత్మ పావు భాగము కాగ
ముప్పావు భాగమా పూర్ణు డలరు.
ముప్పాతికగ నున్న పూర్ణుడా పరమాత్మ
ఊర్ధ్వము నుత్కర్ష నుండె జగతి.
మరల పాతిక విష్ణు మాయ గాగ, పిదప.
దేవ తిర్యగ్రూప భావ మొంది,
బ్రీతిని చేతనాచేతనంబులు గొల్పి,
మించుచు తానె వ్యాపించె నతఁడు.
గీ:-
పుట్టె బ్రహ్మాండ దేహ మాదిట్టనుండి.
పురుషు డుదయించె హరిదేహమునకు పైన
నట విరాట్ పురుషు డధికు డగుచు మించి
భూమి సృష్టించె, దేహ జీవులను జేసె. 2.
వివరణ:-
తన శక్తి కంటె అతిశయమగు జగత్తు కన్న నెక్కువ వాఁడయిన యా పరమాత్మకు ఈ భూతము లన్నియు నొక పాతిక భాగముగ నున్నవి. తక్కిన ముప్పాతిక రూపమును నాశ రహితమై స్వప్రకాశ స్వరూపమునందున్నది. ముప్పాతిక స్వరూపమైన పరమాత్మ అజ్ఞాన కార్యమగు జన్మ జరా మరణాది రూపమున దేహము కంటె బైట నుండు వాడై దాని సంబంధమైన గుణ దోషములచే స్పృశింపఁబడక సర్వోత్కృష్టముగ నుండెను. మిగత పాతిక భాగము సృష్టి సంహారముల చేత మాయను పొందు చున్నది. మాయను పొందిన వెనుక దేవ తిర్యగాది రూపములతో నానా విధమయి చేతనా చేతనములలో వ్యాపించి యుండెను. ఆ పరమాత్మ వలన విరాట్టును పుట్టెను. ఈ దేహములను ఆధారము చేసుకొని పరిపూర్ణుడగు పరమాత్మ పురుష స్వరూపుడైన జీవుడాయెను. ఇట్లు జీవించిన విరాట్టువిరాడ్వ్యతిరిక్తమైన దేవతిర్యఙ్మనుష్యరూపుడాయెను. ఈ ప్రకారము దేవాది జీవ భావమును పొందిన తరువాత భూమిని సృజించెను. భూమిని సృజించిన వెనుక ఆ దేవాది జీవులకు సప్త ధాతువులతో గూడిన దేహముల సృజించెను.
యత్పురుషేణ హవిషా, దేవా యజ్ఞ మతన్వత,వసన్తో అస్యాసీ దాజ్యమ్, గ్రీష్మ ఇధ్మ శ్శర ద్ధవి:. సప్తా స్యాసన్పరిధయ:, త్రి స్సప్త సమిథ: కృతా:, దేవ య ద్యజ్ఞం తన్వానా:, అబధ్న న్పురుషమ్పశుమ్, తం యజ్ఞం బర్హిషిప్రౌక్షన్, పురుషం జాతమగ్రత:. ౩.
ప్రతి పదార్థము:-
యత్ = ఎప్పుడు,
దేవా: = దేవతలు,
పురుషేణ = పురుషుడను పేరు గల,
హవిషా = హవిస్సు చేత,
యజ్ఞమ్ = యజ్ఞమును,
అతన్వత = చేసిరో,
తత్ = అప్పుడు,
అస్య = ఈయజ్ఞమునకు,
వసంత: = వసంత ఋతువే,
ఆజ్యమ్ = నేయి గాను,
గ్రీష్మ: = గ్రీష్మ ఋతువే,
ఇద్మ: = కట్టెలుగాను,
శరత్ = శరదృతువే,
హవి: = హవిస్సుగాను,
ఆసీత్ = ఆయెను,
అస్య = ఈ మానవ యజ్ఞమునకు,
సప్త = ఏడైన గాయత్ర్యాదిఛందస్సుల,
పరిధయ: = ఎల్లలు,
ఆసన్ = ఆయెను,
త్రెస్సప్త సమిధ: = ఇరువదియొక్క సమిధలు,
కృతా: = చేయఁబడినవి,
దేవతా: = దేవతలు,
యత్ = ఎప్పుడు,
యజ్ఞమ్ = సాంకల్పిక యజ్ఞమును,
తన్వానా: = చేయువారలై,
పురుషమ్ = విరాట్పురుషునే,
పశుం = యజ్ఞపశువుగా,
అబధ్నన్ = కట్టిరో,
అగ్రత: = సృష్టికి పూర్వము,
జాతమ్ = పుట్టినవాడు,
యజ్ఞమ్ = యజ్ఞ సాధనమైన,
తం పురుషమ్ = ఆ విరాట్ పురుషుని,
బర్హిషి = మానస యజ్ఞమునందు,
ప్రౌక్షన్ = ప్రౌక్షించిరి.
దండాన్వయము:-
ఎప్పుడు దేవతలు పురుషుఁడను పేరు గల హవిస్సు చేతను, యజ్ఞమును చేసిరో అప్పుడు ఈ యజ్ఞమునకు వసంత ఋతువే నేయి గాను, గ్రీష్మ ఋతువే కట్టెలు గాను, శరద్ ఋతువే హవిస్సు గాను ఆయెను. ఈ మానస యజ్ఞమునకు ఏడైన గాయత్రాది ఛందస్సుల ఆయెను. ఇరువది యొక్క సమిధలు చేయఁబడినవి. దేవతలు ఎప్పుడు సాంకల్పిక యజ్ఞమును చేయువారలై విరాట్ పురుషునే యజ్ఞ పశువునుగా కట్టిరో, సృష్టికి పూర్వము పుట్టిన వాడును యజ్ఞ సాధనమైన ఆవిరాట్ పురుషుని మానస యజ్ఞమునందు ప్రోక్షించిరి.
సీ:-ఎప్పుడు పురుషుఁడ నెన్ని హవిస్సుచే
యుచు యజ్ఞములను జేయును దివిజులు
అప్పుడట వసంతు డగు నాజ్యముగ.
గ్రీష్మమగునిధ్మముగ, శరత్తగు హవిస్సు.
ఏడు ఛందములగు నెల్లలుగ, నవియు
నిరువది యొక్కటై నిరుపమగతిఁ
జేయఁబడె సమిధలై యలరునటుల
సంకల్ప యజ్ఞముఁ సలుపఁ దివిజు
గీ:-
లా విరాట్టుఁ బశువుగాఁగ యతనిఁ గట్టి,
సృష్టి కిని పూర్వుఁడగు వాని, సేవ్యమాన
యజ్ఞ సాధకునాతని యజ్ఞమందు
ప్రోక్షణము చేసిరా దివిజు లాక్షణమున. 3.
వివరణ:-
ముందు విరచించిన ప్రకారము దేవ శరీరములు పుట్టిన తర్వాత ఉత్తర సృష్టి సిద్ధించుటకై దేవతలు అందులకు సాధనముగ నొక యాగమును జేసిరి. అప్పటి బాహ్య ద్రవ్యములు కలుగక పోవుట చేత వేరొక హవిస్సు లేకపోవుట వలన బురుష స్వరూపమునే మనస్సు నందు యజ్ఞమున హవిస్సుగా భావించి మానస యజ్ఞము నెప్పుడు చేసిరో అప్పుడట్టి యజ్ఞమునకు ఆజ్యమునకు వసంత ఋతువును, సమిధలకు గ్రీష్మ ఋతువును, పురోడాశాది హవిస్సునకు శరదృతువును భావించుకొనిరి. ఈ యజ్ఞమునకు ఛందస్సులు ఏడు ఎల్లలుగాను, ఆ ఏడును ఇరువదియొక్కటిగా చేయబడినవి. ఆ ఇరువదియొక్క పదార్థములే సమిధలుగా భావింపఁబడినవి. బ్రహ్మ యొక్క ప్రాణేంద్రియ స్వరూపములైన దేవతలు మానసికముగా యజ్ఞమును చేయువారై పశువుగ విరాట్టును భావించి యూపమునకు గట్టిరి. ఆ యజ్ఞ సాధనము సృష్టికి పూర్వమును జనించినవాడునగు విరాట్పురుషుడను పశువును విశసించిరి.
తేన దేవా అయజన్త, సాధ్యా ఋషయశ్చ యే, తస్మా ద్యజ్ఞా త్సర్వహుతః, సంభృతం పృషదాజ్యమ్, పశూగ్ం స్తాగ్ం శ్చక్రే వాయవ్యాన్, ఆరణ్యా న్గ్రామ్యాశ్చయే, తస్మా ద్యజ్ఞా త్సర్వ హుతః, ఋచస్సామాని జజ్ఞిరే, ఛన్దాగ్ంసి జజ్ఞిరే తస్మాత్, యజు స్తస్మా దజాయత. ౪
ప్రతిపదార్థము:-
తేన = ఆ పశువుచే,
దేవా: = దేవతలును,
సాధ్యా: = సాధ్యులును,
ఋషయశ్చ = ఋషులును,
యే = ఎవరో,
(తే సర్వేzపి = వారందరును,)
అయజంత = మానస యజ్ఞమును చేసిరి,
సర్వ హుత: = సర్వాత్మకమైన పురుషునిచే హోమము చేయఁబడిన,
తస్మాత్ = ఆ,
యజ్ఞాత్ = యజ్ఞమునుండి,
పృషదాజ్యమ్ = పృషత్ అనెడి నెయ్యి,
సంభ్రుతం = సంపాదింపఁబడినది,
వాయవ్యాన్ = వాయు దేవతాకములైన,
అరణ్యాన్ = పశువులు మొదలగువానిని,
యే = ఏవి,
గ్రామ్యా: = గ్రామమందుఁబుట్టిన గోవులు మొదలగువానిలోనుండునో,
తాంశ్చపశూన్ = ఆ పశువులను,
చక్రే = చేసెను.
సర్వ హుత: = సర్వ హుతమును,
తస్మాత్ యజ్ఞాత్ = ఆ యజ్ఞము నుండి,
ఛందాంసి = గాయత్ర్యాది ఛందస్సులును,
జజ్ఞిరే = పుట్టినవి.
తస్మాత్ యజు: = ఆ యజ్ఞమునుండి,
యజు: = యజుర్వేదము,
అజాయత = పుట్టెను.
దండాన్వయము:-
ఆ పశువుచే దేవతలు ఋషులు సాధ్యులు ఎవరో వారు అందరు మానస యజ్ఞముఁజేసిరి. సర్వాత్మకమైన పురుషునిచే హోమము చేయఁబడిన ఆయజ్ఞము నుండి పృషత్ అనెడి నెయ్యి సంపాదింపఁ బడినది. వాయు దేవతాకమైన పశువులు మొదలగు వానిని ఏవి గ్రామమందుఁ బుట్టిన గోవులు మొదలగువానిలో నుండునో ఆ పశువులను చేసెను. సర్వ హుతమును ఆ యజ్ఞమునుండి గాయత్ర్యాది ఛందస్సులును బుట్టినవి. ఆ యజ్ఞమునుండి యజుర్వేదము బుట్టెను.
సీ:-
అట్టి పశువుతోడ నాదేవతల్ ఋషుల్
సాధ్యులు యజ్ఞము సలిపినారు.
సర్వాత్ముడతనిచే నిర్వహింపఁబడిన
హోమ యజ్ఞము నుండి యొదవె నపుడు
పృష దను ఘృతము సమృద్ధిగా.వాయు సం
బంధ పసులు గ్రామ మందు నుండు
నట్టివి చేసె నా యజ్ఞము నుండియే
సర్వహుతములును, చక్కగ మన
గీ:-
మందఁ, గాయత్రి మొదలగు ఛందములును
పుట్టినవి మహిమం బట నుట్టి పడగ.
నట యజుర్వేదమును బుట్టె నద్భుతముగ.
యజ్ఞమది యౌను మానస యజ్ఞమదియె. 4.
వివరణ:-
సృష్టికి ముందు పుట్టిన విరాట్టుతో బ్రహ్మ ఇంద్రియ స్వరూపులగు దేవతలును ప్రాణ రూపులగు సాధ్యులును వారి కనుకూలమగు మంత్ర వేత్తలగు ఋషులును, వీరలందరును మానస యాగమును జేసిరి. ఆ విరాట్టే హోమముగాఁ గలిగిన ఆ మానస యజ్ఞము నుండి పృషదాజ్యము లోనగు భోగ్యవస్తు సముదాయ మంతయుఁ గలిగెను. వాయు దేవతాకములగు పశువులును గ్రామ్యములగు గోవులు మొదలైనవియు వేదములును గాయత్ర్యాది ఛందస్సులును ఆ యాగము నుండియే కలిగెను.
తస్మాదశ్వా అజాయన్త, యేకే చోభయా దతః, గావోహ జజ్ఞిరే తస్మాత్, తస్మా జ్జాతా అజా వయః, యత్ పురుషం వ్యదధుః. కతిథా వ్యకల్పయన్, ముఖం కిమస్య కౌ బాహూ, కా వూరూ పాదా వుచ్యేతే, బ్రాహ్మణోzస్య ముఖ మాసీత్, బాహూ రాజన్యః కృతః. ౫.
ప్రతిపదార్థము:-
తస్మాత్ = ఆ యాగము వలన,
అశ్వా: = గుఱ్ఱములును,
యేకేచ = ఏవియేవి,
ఉభయాదత: = ఊర్ధ్వాధోభాగములందు దంతములు గలవియు,
(తేzపి = అవియు)
అజాయంత = పుట్టెను.
తస్మాత్ = ఆ యజ్ఞము వలన,
గావోహ = గోవులును,
జజ్ఞిరే = కలిగెను.
తస్మాత్ = ఆ యజ్ఞము నుండి,
అజా = మేకలూ,
అవయ: = గొఱ్ఱెలునూ,
జాత: = పుట్టెను.
యత్ = ఎప్పుడు,
దేవా: = దేవతలు,
పురుష: = విరాడ్రూపమును,
వ్యదధు: = సంకల్పము చేత పుట్టించిరో
(తదానీం = అప్పుడు)
కతిథా = ఎన్ని ప్రకారములుగా,
వ్యకల్పయన్ =విషయము కల్పించిరి.
అస్య = ఈ విరాట్టునకు,
ముఖం = ముఖమును,
కిం = ఏది,
బాహూ = రెండు భుజములు,
కౌ = ఏవి,
ఊరూ = రెండు తొడలును,
పాదౌ = రెండు పాదములును,
కౌ = ఏవి,(అవి)
ఉచ్యతే = చెప్పఁబడుచున్నవి.
అస్య = ఈ విరాట్టునకు,
బ్రాహ్మణ: = బ్రాహ్మణుఁడు,
ముఖం = ముఖము,
ఆసీత్ = ఆయెను.
రాజన్య: = క్షత్రియుఁడు,
బాహూ = భుజములుగా,
కృత: = చేయఁబడెను.
దండాన్వయము:-
ఆ యాగము వలన, గుఱ్ఱములును, ఏవి యేవి ఊర్ధ్వాధోభాగములందు దంతములు గలవియు, అవియు పుట్టెను. ఆ యజ్ఞము వలన, గోవులును కలిగెను. ఆ యజ్ఞము నుండి మేకలూ, గొఱ్ఱెలునూ పుట్టెను. ఎప్పుడు దేవతలు విరాడ్రూపమును సంకల్పము చేత పుట్టించిరో, (అప్పుడు)ఎన్ని ప్రకారములుగావిషయము కల్పించిరి. ఈ విరాట్టునకు, ముఖమును, ఏది రెండు భుజములు, ఏవి రెండు తొడలును, రెండు పాదములును, ఏవి, (అవి)చెప్పఁబడుచున్నవి. ఈ విరాట్టునకు బ్రాహ్మణుఁడు ముఖముగా ఆయెను. క్షత్రియుఁడు భుజములుగా చేయఁబడెను.
సీ:-
ఆ యాగ ఫలముచే నమరె గుఱ్ఱములును,
దంతంబులున్నట్టి జంతువులును,
ఆ యాగ ఫలముచే నావులు కలిగెను,
మేకలు, గొఱ్ఱెలుఁ మేల్తరముగ.
ఎప్పుడు దేవత లీవిరాట్ రూపమ్ము
సంకల్పమును జేసి చక్కఁగొలిపె,
నప్పుడే కల్పించె నన్ని ప్రకారముల్
విషయము లెలమిని విదితముగను.
గీ:-
ఈ విరాట్టుకుముఖమును,ఇరు భుజములు,
రెండు తొడలును పాదముల్ రెండు.చెప్పఁ
బడెను. ముఖమయెచక్కన బ్రాహ్మణుండు.
క్షత్రియు డయెభుజములుగ. సత్ర మహిమ. 5.
వివరణ:-
ఆ యజ్ఞము నుండి గుఱ్ఱములును, గర్దభాదులును, గోవులును, మేఁకలును, గొఱ్ఱెలును పుట్టెను. బ్రహ్మ వేత్తలు బ్రాహ్మణాది సృష్టిని గూర్చి ప్రశంసించి యెప్పుడు ప్రజాపతి ప్రాణేంద్రియ రూపులగు దేవతలు విరాట్టునాకారమును సంకల్పముచేఁ బుట్టించిరో అప్పు డన్ని ప్రకారములుగా విషయమును కల్పించిరి. ముఖము మొదలైనవి ఏవి యని యడుగఁగా ఈ రూపునకు బ్రాహ్మణుడు ముఖము, క్షత్రియుఁడు భుజము.
ఊరూ త దస్య యద్వైశ్య:, పద్భ్యాగ్ం శూద్రో అజాయత, చన్ద్రమా మనసో జాత:, చక్షో స్సూర్యో అజాయత, ముఖా దింద్రశ్చాగ్నిశ్చ, ప్రాణాద్వాయు రజాయత, నాభ్యా ఆసీ దన్తరిక్షమ్, శీర్ష్ణో ద్యౌ స్సమవర్తత, పద్భ్యామ్ భూమిర్దిశ శ్శోత్రాత్, తథా లోకాగ్ం అకల్పయన్.6.
ప్రతిపదార్థము:-
అస్య = ఈ విరాట్టుకు
ఊరూ = తొడలు
యత్ = ఏవియో