గణనీయంబగు భాషలందు తెలుగున్ గాంచంగ మేల్మేలు.. తాన్ విన సొంపై , ప్రకటించు భావ సరళిన్ దృప్తిన్, విశేషించి పల్ ఘన కావ్యామృత సంవిధాన మహిమల్ గాంచంగ నాంధ్రామృతం బను యీ బ్లాగును గొల్పి యుంటి. కనుడీ ! ఆంధ్రామృతం బందుడీ ! .

20, జూన్ 2024, గురువారం

అక్షర విన్యాసము. Sanskrit, Telugu, Kannada A Triad of Monosyllabic Poetry |

జైశ్రీరామ్.
ఏకాక్షర పద విన్యాస
కంII  నన్నన్నను నిన్నన్నను, 
నిన్నేనని నేనన. నినునేనెన్నను, 
ని న్నెన్నను నిన్నే. న
న్నె న్నెన్నా నన్నే నను.నినునేనననన్నా.
ప్రతి పదార్థం:
నన్ను+అన్నను=నన్నన్నను (నన్ను అన్నా)
నిన్ను+అన్నను=నిన్నన్నను (నిన్ను అన్నా)
నిన్నేను+అని=నిన్నేనని (నిన్నేను అని)
నేను+అన=నేనన (నేను అనగా)
నిను=నిన్ను
నేను+ఎన్నను=నేనెన్నను (నేను అంగీకరించను)
నిన్ను+ఎన్ని+అన్నను=నిన్నెన్నను (నిన్ను ఎన్ని అన్నప్పటికీ)
నిన్నే=నీకే చెందును
నన్ను+ఎన్ని+ఎన్ని+అన్నా= నన్నెన్నెన్నా (నన్ను ఎన్ని ఎన్ని అన్నప్పటికీ)
నన్నేను+అను=నన్నేనను (నాకే చెందును అనిచెప్పు)
నిను=నిన్ను
నేను+అనను+అన్నా=నేనననన్నా (నేను ఏమీ అనను అన్నయ్యా)
భావము:
నన్ను విమర్శించినా, నిన్ను విమర్శించినా, ఆ విమర్శలు అన్నగా నీకే చెందుతాయని నేననగా, నీతో ఏకీభవించను, నీకు వచ్చిన విమర్శలు నీకే, నాకు ఎన్ని విమర్శలు వచ్చినా నాకే అన్న నిన్ను ఏమీ అనక అంగీకరిస్తాను అన్నయ్యా.
ఏకాక్షర పదవిన్యాసము సంస్కృతశ్లోకము.
నిన్ను నిను నెన్న నీనే.
నెన్నిన నన్నన్న ననన నిన నానేనా 
నిన్నూని నా న నూనున్ 
నన్నూ నన్నాను నేననా నున్నానా
(శ్రీ వేంకటేశ్వర చిత్ర రత్నాకరం లోనిది)
ప్రతి పదార్థం
అనిన = నీకుపైన ప్రభువులులేని, నానా =
సర్వమునకు, ఇనా = ప్రభువైనవాడా, ఇనున్ =
సర్వేశ్వరుడవైన, నిన్నున్, ఎన్నన్ =
స్తుతించుటకొరకు, ఈనేను, ఎన్నినన్ =
ఆలోచించినచో, ననను = చిగురును, (అల్పుడని
అర్థం), అన్నన్న= చోద్యం, అనూనున్ = గొప్పవాడవైన,
నినున్ = నిన్ను, ఊనినాను = ఆశ్రయించినాను,
నున్న = త్రోసివేయబడిన, అనా =
శకటముగలవాడవైన, అనా = తండ్రీ, నేను, నన్ను+
ఊను = ఆదుకొనుము,
అన్నాను = అంటిని.
భావం
దీని భావం ఏమిటంటే.. నీకు పైన ప్రభువులు లేని, ఈ సర్వమునకు ప్రభువైన వాడా, సర్వేశ్వరుడవైన నిన్ను, గొప్పవాడైన నిన్ను, స్తుతించుట కొరకు ఆలోచించి ఆశ్రయించినాను. అల్పుడని త్రోయబడిన నన్ను శకటము గలవాడవైన తండ్రి నీవే నన్ను ఆదుకొనుము అని అన్నాను.
ఏకాక్షర పద విన్యాస
కనడ పద్యం
నిన్న నీనిన్న నానన్న
నిన్ననెన్న ననూననం 
నిన్ననైనన్న నై నేనే
నెన్నిన్నం నిన్నెనానునన్.
జైహింద్.
Print this post

0 comments:

కామెంట్‌ను పోస్ట్ చేయండి

ఆంధ్రామృత బ్లాగ్ వీక్షకులకు ధన్యవాదములు.